๑๐.ปุณโณวาทคำฉันท์

| | |

๑๐. ปุณโณวาทคำฉันท์


ผู้แต่ง   พระมหานาค วัดท่าทราย
ลักษณะการแต่ง    
  • แต่งด้วยฉันท์ จำนวน ๓๐๖ บท ได้แก่ อินทรวิเชียรฉันท์ โตฎกฉันท์ วสันตดิลกฉันท์ มาลินีฉันท์ สัททุลวิกกีฬิตฉันท์ และสัทราฉันท์
  • ส่วนคำประพันธ์อื่นๆ ได้แก่ กาพย์ฉบัง กาพย์สุรางคนางค์ ร่าย โคลงกระทู้ และโคลงสี่สุภาพ
ความมุ่งหมาย  เพื่อพรรณนาความรู้สึก และสิ่งที่พบเห็นในโอกาสที่ได้ไปนมัสการพระพุทธบาทสระบุรีระหว่างที่มีการสมโภชครั้งสำคัญในรัชกาลสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ
สาระสำคัญ  
  • ต้นเรื่อง กล่าวคำบูชาพระรัตนรัย เทวดา พระมหากษัตริย์
  • ดำเนินเรื่องตามแบบปุณโณวาทสูตร แต่เปลี่ยนรายละเอียดบางอย่างเพื่อให้เข้ากับประวัติการปฏิสังขรณ์ และสมโภชพระพุทธบาทสระบุรี
คุณค่า  ให้ความรู้เกี่ยวกับการละเล่น ศิลปกรรม และการสมโภชพระพุทธบาท
ตัวอย่าง       ใบโพธิ์สุวรรณห้อย         รยาบย้อยบรุงรัง
          ลมพัดกระดึงดัง                 เสนาะศัพทอลเวง
          เสียงดุจสังคีต                  อันดึงดีดประโคมเพลง
          เพียงเทพบรรเลง                รเรื่อยจับระบำถวาย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น